ศุภมาส ชื่นชมนิทรรศการ THE BATTLE รู้ทันควันสนุก ของ สสส. สนุก ได้สาระในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ปี 67

Last updated: 20 ส.ค. 2567  |  46 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศุภมาส ชื่นชมนิทรรศการ THE BATTLE รู้ทันควันสนุก ของ สสส. สนุก ได้สาระในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ปี 67

     นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ชื่นชมบูธนิทรรศการ “รู้ทันควัน The Battle” ของศูนย์เรียนรู้สุขสภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่มาจัดแสดงในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ที่อาคาร 9 -12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ที่ได้ทั้งสาระและความบันเทิงไปพร้อมๆ กัน



     โดยนิทรรศการจัดแบ่งเป็น 3 ห้องแห่งความตื่นเต้นให้น้องๆ ที่เข้าไปชมได้เลือกและตัดสินใจด้วยตัวเองพร้อมกับจำลองบรรยากาศฟุ้งๆ คล้ายควันบุหรี่ โดยห้องแรกนำเสนอ “บุหรี่ไฟฟ้า” ให้ความรู้เรื่องบุหรี่ไฟฟ้าว่าคือบุหรี่ที่ดัดแปลงรูปแบบที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ แต่ยังเป็นแหล่งสารนิโคตินที่ทำให้สูบแล้วเสพติดซึ่งเป็นตัวเดียวกับมวนบุหรี่นั่นเอง นอกจากนั้นยังให้ความรู้เรื่องของสารพิษในบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีทั้งฝุ่นพิษ เบนซิน นิโคติน สารโลหะหนัก เป็นต้น จากนั้นเข้าสู่ห้องที่สองที่มีการจำลองบรรยากาศการ BATTLE หรือดีเบทระหว่างคนขายบุหรี่ไฟฟ้าที่รายล้อมไปด้วยบุหรี่ไฟฟ้านานาชนิดกับคุณหมอที่อยู่ห้องแล๊ป มีเครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์นานาชนิด โดย BATTLE กัน 3 ยก โดยแต่ละฝ่ายพยายามจะหยิบยกข้อดีและข้อเสียขึ้นมานำเสนอเพื่อโน้มน้าวให้คนฟังคล้อยตามและหักล้างกันด้วยเหตุผลของแต่ละฝ่าย เรียกว่าสนุกและได้สาระ จากนั้นจะเข้าห้องที่สาม “ฉันเป็นผู้เลือก” ซึ่งจะให้น้องๆ และผู้เข้าชมได้ตัดสินใจเลือกเองว่าชอบแบบไหนระหว่างข้อมูลของคนขายบุหรี่ไฟฟ้ากับข้อมูลของคุณหมอ โดยไม่มีการนำเสนอชี้นำและไม่ตัดสินว่าอะไรถูกหรือผิด แต่จะให้ผู้เข้าชมเป็นคนตัดสินใจเอง


     

      ศูนย์เรียนรู้สุขสภาวะ สสส. ยังนำเสนอความรู้ในเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้า เช่น รู้หรือไม่ว่าในระยะเวลา 7 ปี (2559 – 2565) เด็กและเยาวชนไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 5.3 เท่า 25 เปอร์เซ็นต์ของเยาวชนอายุเฉลี่ยประมาณ 15 ปี เคยสูบบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้าคือหลุมลึกลับที่เต็มไปด้วยภัยซ่อนเร้น ทั้งอันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจ อันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด อันตรายต่อระบบประสาทและสมอง เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้