ไปรษณีย์ไทยร่วมกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หนุน SMEs ไทย ชูหลากโซลูชันช่วยแจ้งเกิดผู้ประกอบการดิจิทัล พร้อมเฉิดฉายบนช่องทางอีคอมเมิร์ซ

Last updated: 30 ก.ย. 2567  |  17 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไปรษณีย์ไทยร่วมกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หนุน SMEs ไทย ชูหลากโซลูชันช่วยแจ้งเกิดผู้ประกอบการดิจิทัล พร้อมเฉิดฉายบนช่องทางอีคอมเมิร์ซ

     บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ ผ่านการให้บริการไปรษณีย์รูปแบบดิจิทัล อำนวยความสะดวก เพิ่มศักยภาพ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SMEs ไทย

     ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs เป็นกลุ่มที่ไปรษณีย์ไทยให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้มุ่งนำเสนอทั้งโซลูชัน บริการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง แข่งขันได้ในตลาดการค้า รวมทั้งส่งมอบคุณภาพตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงมือผู้บริโภค

     โดยในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนี้ ไปรษณีย์ไทยยังมุ่งมั่นที่จะก้าวสู่การเป็น Information Logistics เพื่อสนับสนุนการให้บริการที่แม่นยำ รวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและผู้ประกอบการร้านค้าให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนและความนิยมที่มากขึ้น และธุรกิจนี้จำเป็นต้องมีเครื่องมือและองค์ความรู้ใหม่ ๆ เข้ามาสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง



     “ความร่วมมือในครั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยพร้อมเชื่อมโยงระบบดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นไว้ในแพลตฟอร์ม และจะมีการสนับสนุนงานด้านข้อมูลทางวิชาการ – นวัตกรรมที่จำเป็นต่อภาคธุรกิจและสนับสนุนให้การทำงานของทั้ง 2 หน่วยงานมีมาตรฐานยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร หรือ Prompt Post ซึ่งภายในมีระบบที่รองรับการรับ-ส่งเอกสารในรูปแบบ e-Document และรองรับการทำธุรกรรมออนไลน์ครบวงจร เช่น เป็นตัวกลางในการรับส่งเอกสารผ่าน Digital Mailbox, รับแจ้งหนี้และรับชำระเงินผ่าน e-Payment, Digital Signature การรับรองการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ การสนับสนุนการบริการไปรษณีย์ตอบรับในประเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Acknowledgement of Receipt: E - AR) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการตรวจสอบสถานะการจัดส่งสิ่งของการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในการพัฒนาระบบบริการปักหมุดตำแหน่งที่ตั้งสำนักงานของนิติบุคคลตามโครงการพัฒนาระบบจดทะเบียนนิติบุคคลดิจิทัล (หรือ DBD Biz Regist) โดยนำจุดแข็งด้านเครือข่ายพี่ไปรฯ หรือ Postman Cloud มาสนับสนุนให้การเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งธุรกิจที่มีความแม่นยำ รวมทั้งโครงการ D/ID ซึ่งเป็นจ่าหน้าแบบใช้รหัส ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างการจัดส่งสิ่งของ โดยเชื่อมโยงฐานข้อมูลที่อยู่ร่วมกันกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าด้วยการแปลงข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ตลอดจนการเชื่อมโอกาสผู้ประกอบการนำสินค้าจำหน่ายบน ThailandPostMart แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของไทยที่รวบรวมสินค้าตัวท็อปจากทุกภูมิภาคกว่า 20,000 รายการ จากผู้ประกอบการกว่า 6,000 ราย และไปรษณีย์ไทยยังพร้อมสนับสนุนให้ร้านค้าโชห่วยเป็นจุดรับส่งสินค้า EMS Point เพื่อสร้างรายได้และเพิ่มความสะดวกให้กับการรับฝากสิ่งของ ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ ฯลฯ ที่สนใจเปิดจุดให้บริการเพิ่มรวมแล้วกว่า 10,789 แห่ง”



     สำหรับความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และไปรษณีย์ไทยจะช่วยส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้มีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้